Khi nào cần thay lốp ô tô, xe máy?

Khi nào cần thay lốp xe ô tô, xe máy? Là một trong những câu hỏi thường được đặt ra đối với người chủ xe, vì bản thân ai cũng biết lốp xe rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, nhất là đối với các xe thường phải di chuyển với tốc độ cao, di chuyển trên đường cao tốc chỉ cần 1 sơ xuất nhẹ là rủi ro sẽ có thể xẩy đến với bạn.

khi-nao-thay-lop-xe-oto

Dưới đây là 3 trường hp bn cn phi tính đến chuyn thay lp cho ô tô hoc xe máy ca bn

Khi lp xe b hng

Một trường hợp phổ biến đó là lop oto , xe máy của bạn khi đi trên đường bị va vào các vật cứng như đinh, sắt thép, vật nhọn hay một số vật thể lạ cứng khác. Khiến lốp của bạn bị thủng, biến dạng…Trong trường hợp này bạn có thể thay thế hoặc sửa lốp chỉ cần bạn đến các đại lý bán lẻ lốp được ủy quyền hoặc chuyên viên kỹ thuật về lốp xe sẽ cho bạn biết xem liệu có thể sửa lốp xe đó không hay là phải thay mới.

Nếu các trường hp sau thì bn buc phi thay lp

  • Hỏng do các chất hydrocácbon hoặc chất ăn mòn.
  • Cao su phía trong bị sước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp non hơi.
  • Thủng hông lốp
  • Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh lốp bị biến dạng
  • Cao su hoặc sợi bố bị tách rời
  • Cao su hoặc sợi bố bị nhăn

Khi lp b mòn

Bất cứ sản phẩm lốp nào theo thời gian cũng đều bị mòn, do vậy bạn cần phải có những hiểu biết và kiến thức để xác định độ mòn của lốp và khi nào thì lốp cần phải thay.

Đối với lốp Michelin, biểu tượng logo nổi bên hông của lốp  xe cho biết vị trí các chỉ số độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su nằm trong phạm vi này, lốp gần như đã đạt được giới hạn an toàn là 1,6 mm. Bạn có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu lốp theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm.

khi-nao-thay-lop-oto

Thay lốp khi bị mòn

Một cách mà người Mỹ thường dùng để đo chiều cao vấu lốp mà không tốn một hào nào là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln (tất nhiên là nếu bạn có mới thực hiện được theo cách này) và chèn vào giữa các vấu lốp, đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu lốp đã quá mòn.

Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hoàn toàn bất hợp pháp khi lái xe có độ dày lốp nhỏ hơn 1,6 mm.

Khi lp quá hn s dng

Thường trường hợp ít khi xảy ra đối với xe thường xuyên được sử dụng vì đợi hết hạn sử dụng có lẽ lốp đã mòn đến tận săm mất rồi, thường là do người dùng để lốp quá lâu không sử dụng nhưng nó cũng là một chú ý đối với người lái xe mời các bạn cùng tham khảo.

han-su-dung-lop

Ngày sản xuất lốp để tính thời gian hết hạn

Tui th s dng ca lp thay đổi bất thường và rất khó có thể dự đoán được. Vì lý do này, tất cả lái xe nên lưu ý đến biểu hiện bên ngoài của lốp, đến sự giảm áp suất lốp hoặc bất kỳ sự cố bất thường nào (như rung, tiếng ồn, lực kéo ngang). Điều này có thể cho biết cần thay lốp.

Hơn nữa, ngoài kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh áp suất lốp, tất cả các lốp (bao gồm cả lốp dự phòng, lốp trên xe moóc, xe cắm trại) đều phải được một chuyên gia về lốp kiểm tra thường xuyên, là người có thể đánh giá xem liệu có thể tiếp tục sử dụng chúng hay không. Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe.

Lưu ý rằng, nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, các nhà sản xuất luôn khuyên các lái xe nên thay lốp mới thậm chí nếu chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn.

Leave a Comment