Những sai lầm cơ bản của các xế ô tô

Các loại xăng đắt tiền thường sẽ tốt hơn cho xe ô tô của bạn, đó là một trong những sai lầm cơ bản mà không chỉ các xế ô tô suy nghĩ, đúng là xăng cao cấp đúng là tốt hơn xăng thường tuy nhiên thì cái đó còn phụ thuộc vào động cơ xe của bạn đa phần thì xe lại được thiết kế thích hợp với loại xăng thường vì nếu xăng có tốt hơn thì xe cũng không đốt cháy hết nhiên liệu, ngoài ra thì còn những sai lầm gì nữa, mới các bạn cùng theo dõi bài viết.

nhung-lam-tuong-co-ban-cua-xe-oto

Những sai lầm cơ bản của các xế ô tô

1. Phanh khi xe bị nổ lốp

Phanh là phản xạ tự nhiên của đại đa số tài xế khi gặp trường hợp nổ lốp hay những tình huống bất chợt thói quen, phản ứng này không hề tốt nên các xế cần phải thay đổi. Nhưng khi xe vừa mất trọng tâm, lệch hướng mà phanh gấp sẽ dẫn tới đột ngột mất lái, xoay vòng hoặc trượt. Lời khuyên của chuyên gia là thả phanh, giữ chắc vô-lăng để cố định hướng di chuyển của xe, từ từ chờ xe giảm tốc và đánh lái vào sát lề.

2. Xăng đắt tiền tốt hơn cho xe

Không phải cứ đổ xăng đắt tiền hơn thì sẽ tốt cho động cơ hay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thực tế, chọn loại xăng phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất mới là đúng đắn. Loại xăng phù hợp cho xe luôn được ghi trong sổ tay hướng dẫn của xe hoặc trong nắp che bình xăng.

Xăng đắt tiền hơn được hiểu là loại xăng có chỉ có octane cao hơn. Nếu động cơ ra đời để sử dụng loại xăng có chỉ số octane là 95 hay ở cây xăn có ghi là A95 nhưng đổ loại xăng có chỉ số octane 98 thì cũng không giúp xe mạnh lên hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn, bền hơn.

3. Để xe nổ máy tiết kiệm nhiên liệu hơn

Hầu hết các tài xế cho rằng việc khởi động lại xe sau một thời gian ở trạng thái chờ sẽ tốn xăng hơn là để xe nổ máy. Lý thuyết này chỉ đúng với những loại xe đời cũ, sử dụng chế hòa khí. Với xe ngày nay sử dụng thiết bị phun xăng điện tử hoặc trực tiếp thì để xe nổ máy tốn xăng hơn nhiều. Các chuyên gia khuyên nên tắt máy nếu chờ lâu hơn một phút ví dụ như ở khu vực ngã từ đèn xanh đèn đỏ lên tới 100 s chờ thì bạn nên tắt máy rồi khởi động lại sẽ tốt hơn, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ được môi trường

4. Chỉ thay dầu khi đủ cây số

Nhiều tài xế thường đợi đến khi đi được một quãng đường nhất định mới thay dầu. Nhưng thực tế, dầu để càng lâu, khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ càng giảm. Thường thì bạn là lái xe lâu năm hãy cảm nhận điều này, khi máy nhanh nóng thì là đến lúc bạn cần thay dầu cho xe.

nhung-lam-tuong-co-ban-cua-xe-oto-1

Ví dụ, nhà sản xuất khuyến khích thay dầu mỗi 10.000 km. Chủ xe đợi 18 tháng để đi hết 10.000 km rồi mới thay dầu, nhưng thời gian quá lâu khiến dầu đọng bụi than, axit nên dù có chạy đủ cây số thì chất lượng dầu đã giảm trước đó. Thời gian hợp lý để thay dầu là mỗi 6 tháng hoặc mỗi 5.000 km.

5. Không cần cài dây an toàn khi chạy chậm

Đây là nhận thực hết sức sai lầm, bởi lẽ tai nạn có thể xảy ra ở bất cứ tốc độ nào chứ không chỉ khi chạy nhanh. Dây an toàn giúp hãm quán tính của cơ thể khi phanh phải đột ngột, do đó tránh những chấn thương nghiệm trọng. Dù cho xe đang chạy chậm, nhưng nếu bị một xe khác chạy nhanh đâm vào, hoặc tài xế bất ngờ đạp nhầm phanh, ga thì tác hại cũng không khác gì chạy nhanh.

6. Bơm lốp quá căng hoặc quá non

Một trong những suy nghĩ của các xế thường gặp là bơm lốp ô tô căng lên hoặc là hơn non một chút để đi cho êm, điều này không hề đúng, mà nó còn dẫn đến nguy hại cho lốp. Nếu bạn bơm lốp với tỷ lệ không chuẩn thì lốp sẽ bị mòn không đều khiến bạn phải thay lốp sớm hơn bình thường, chưa kể đến là sẽ bị những tình huống chớ trêu trên đường khi di chuyển như bị nổ lốp.

thong-so-tren-lop

Bạn hãy để ý các thông số trên lốp ô tô, trên đó sẽ ghi là quy chuẩn của lốp là bao nhiêu để bạn có thể bơm một cách chính xác áp suất cho lốp.

7. Đặt tay ở vị trí 10 giờ 10 phút

Đây là cách đặt tay trên vô-lăng khi lái xe thành thói quen của rất nhiều tài xế bởi cảm thấy thoải mái, và có cảm nhận rõ nét về phản ứng của mặt đường lên tay lái.

Tuy nhiên, túi khí lại không cho phép để tay như thế này. Bởi lẽ, khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung với tốc độ 200 km/h, nếu để tay hướng 10 giờ 10 phút sẽ trở thành vật cản thu hẹp đường bung của túi khí, đồng thời có thể ép gây thương tích cho tay. Cách đặt tay chuẩn là 9 giờ 15 phút.

Đức Huy

Leave a Comment